Ý nghĩa nội thất trong ngôi nhà

Posted by picomat sài gòn on 20:25 with No comments

Ngày nay,“gia công nội thất” hay nôm na gọi đơn giản là nội thất được sử dụng một cách phổ biến và quen thuộc không chỉ đối với những nhà thầu thiết kế kiến trúc, thi công xây dựng mà còn trong cả cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, không phải người nào cũng am hiểu về nó và hiểu được nó một cách đúng nghĩa nhất. Nội thất được hiểu với phạm vi rất rộng, có rất nhiều cách hiểu về chúng, và nhiều cách lý luận khác nhau. Nội thất, theo tiếng Hán có nghĩa là “trong nhà”, có lẽ vì thế mà nó trở nên quá rộng, không chi tiết được từng bộ phận.
 
Trong lý lẽ của những nhà xây dựng, làm nhà thì gia công nội thất được hiểu là giai đoạn sau cùng, hay còn gọi là giai đoạn hoàn thiện. Có thể dễ hiểu rằng một số công trình dự án ở dạng xây nền (nhà phố, chung cư, căn hộ liền kề, nhà ở,…) nhưng chưa thể hoàn thành vì thiếu đi cái gọi là “nội thất”. Về vấn đề này, thì nội thất khá rộng, chúng bao gồm rất nhiều bộ phận, vật liệu, trang bị cần hoàn thiện như cửa ra vào, cầu thang, trần nhà, vật liệu ốp tường, dán tường, lót sàn, màu sơn tường –  thiết bị vệ sinh, hệ thống điện – hệ thống chiếu sáng… nhưng đó là chưa kể đến một số vật dụng khác như tủ , bàn ghế, máy điều hòa, cây trang trí,….
 


Nội thất được hình thành bỡi nhiều cách: thiết bị, ánh sáng, vật liệu, vật dụng trang trí…

 
Để hiểu chi tiết về vấn đề này, thì nội thất là những vật dụng kê rời, hay còn gọi là đồ trang trí nội thất, như là bàn, ghế, sofa, giường, kệ,ngăn tủ, hoặc vật dụng được thiết kế có tính cố định không cao như kèm cửa, quạt treo, quạt trần… và cả những vật dụng thường hay sử dụng trong cuộc sống hằng ngày như là tủ lạnh,máy giặt, tivi,… không bao gồm những thứ gắn liền với thiết kế, có tính cố định như hệ thống điện – led chiếu sáng, thiết bị vệ sinh. Việc thiết kế nội thất được gắn liền với các trang bị mang các tính năng riêng.
 
Cũng có cách hiểu khác về nội thất, đó là những yếu tố, những vật dụng trang trí, làm đẹp cho ngôi nhà, như màu sắc sơn, hệ thống đèn chiếu sáng, các đồ vật linh tinh, rèm cửa và cả những vật dụng trang trí đơn giản như tranh ảnh, tượng đá, pha lê, bình hoa, tem lưu niệm…
 

 

Đối với các nhà chuyên môn về thiết kế, nội thất chính là không gian – một yếu tố vô cùng quan trọng

 
Với những nhà kỹ sư, hay nhà thiết kế nội thất, thì nội thất đơn giản được hiểu ở đây là không gian (mà nó chính là yếu tố rất quan trọng) sắp xếp trang bị, vật dụng,  đồ đạc cụ thể với sự sắp xếp được tính toán kỹ lưỡng nhằm tạo nên một ngôi nhà hoàn chỉnh.
 
Trong mối quan hệ với kiến trúc, nội thất là bước đi cuối cùng, nhưng thực tế rất khó tách biệt với kiến trúc và cả các vấn đề kỹ thuật khác. Giả dụ bạn có ý tưởng trang trí nội thất bằng một bức tranh treo tường, thì nó phải được tư vấn từ trước khi quá trình thiết kế, thi công được triển khai, như bạn cần tạo ra một ô tường lõm, và hệ thống điện chờ cho đèn tranh trên tường. Và thực tế là, nhiều thuật ngữ về nội thất như là “làm nội thất” hay “gia công nội thất”, “trang trí/thiết kế nội thất”… lại ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề về kiến trúc và xây dựng. Bởi nếu nội thất được bố trí tệ, không ổn, hay hệ thống kỹ thuật của toàn bộ ngôi nhà không phù hợp với ý đồ nội thất thì lại phải chỉnh sữa, thay đổi lại tất cả kiến trúc xây dựng ngôi nhà – thật là phiền phức đúng không nào!.
 
Vì vậy, bạn có thể hiểu nội thất là một cách bố trí linh hoạt trong từng trường hợp cụ thể, với nội dung cụ thể hay trong quá trình thiết kế;  và từ đó bạn sẽ có những nhận định, đánh giá riêng và khai triển đúng với yêu cầu công việc.
 
—-> Tấm nhựa pvc – tấm nhựa làm tủ tốt nhất việt nam